Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

CÁO PHÓ


                               TRONG NIÊM TIN CHÚA KITÔ PHỤC SINH
                                          Gia đình chúng tôi xin trân trọng Báo tin đến
                                                Quý Cha,Quý Tu Sĩ Nam Nữ
                             Các Hội Đoàn,cùng Quý Thân Bằng Quyển Thuộc và Bạn Hữu xa gần
                                     Chồng,Cha,,Ông Nội, Ông Ngoại , Anh ,Em của chúng tôi là :
                                            
                                                   Ông PHÊRÔ NGUYỄN THỊNH                  
                                                           Sinh ngày 14 tháng 4 năm 1933
                                                         Tai Lộc Thuỷ , Hà Tĩnh , Việt Nam
                            Đã được Chúa gọi về lúc 5,40 chiều Thứ Năm ngày 19 tháng 12 năm 2013
                                                         Tai Graden Grove Hopital , USA
                                                                 Hưởng Thọ 80 tuổi
                                                              Lính Cứu hiện quan tại:
                                                 BROWN COLONIAL MORTUARY
                                                             204 WEST 17th Street
                                                              Santa Ana ,CA 92706

                                                         TANG GIA ĐỒNG KÍNH BÁO
                                       Bà Quả Phụ Nguyễn Thịnh-Nhũ Danh Hoàng Thị Xen
                
 Trưởng Nữ : Nguyễn Thị Tình , Chồng Mark Whittington và các con : Oanh, Thảo USA
     Con Dâu :     Nguyễn Thị Lan và các con ( Việt Nam)
       Thứ Nữ :       Nguyễn Tina, Chồng Jimmy Thái và các con Elaine
Emy, Eric (USA)
Cháu Đích Tôn : Nguyễn Duy Khánh Vợ Nguyễn Thị Dụng và các con (Việt Nam)
          Anh ruột : Thầy Nguyễn Văn Dụng  (Việt Nam )
           Chị ruột :   Nguyễn Thị Yên, và các con (USA)
                                    Nguyễn Thị Chông và các con (VN,USA)
                                    Nguyễn Thị Chính và các con (USA)
                  Em :           Hoàng Thị Ren và các con
                                    Hoàng Mười và các con


                                        CHƯƠNG TRÌNH CẦU NGUYỆN
                                  
                             LỄ PHÁT TANG VÀ THÁNH LỄ AN TÁNG
                                                     ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN THỊNH
                                         Thánh Lễ và các nghi thức Cầu Nguyên đưuợc cử hành tại :
                                          
                                                               CHRIST CA THEDRAL
                                              13280 Chapman Avenue ,Garden Grove , CA 92840
                                       Thứ Sáu ngày 10 tháng 12 năm 2013

                                        5;30 pm Thánh Lễ Báo Tử @ Large Gallegy
                                        Thứ Sáu Ngày 27 tháng 12 năm 2013
                                         12;00pm Đọc kinh-làm phép xác-Phát tang @LG
                                         1;00 - 2;00 Hội Đền Tạ, Hội Tông Đồ Cầu Nguyện
                                          2;00 - 3;00 Thân Hữu thăm viếng
                                          3;30 - 4;15 Hội Thánh Linh
                                          4;15 - 4;50 Hội Thanh Đức Hải Ngọai
                                          5;00 - 5;30 Cộng Đoàn tam Biên @ Arboretum
                                          5;30 - 6;15 Thánh Lễ Đưa Chân

                                        Thứ Bảy,ngày 28 tháng 12 năm 2013
                                          8;45 am Thánh Lễ An Táng @ Arboretum
                                   Sau Thánh Lễ An táng, Lính Cửu sẽ được An táng tại :
                                               MELROSE ABBEY MERORIAL PARK
                                                             (LÀNG VĨNH PHÚC)
                                                               Anaheim, CA 92802

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Thanh Đức Hải Ngoại Chúc Mừng Giáng Sinh 2013 & Năm Mới Dương Lịch 2014




Ban Chấp Hành Thanh Đức Hải Ngoại kính chúc:
- Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng
- Đức Cha Phaolo Tịnh
- Quý Đức Ông, Quý Cha Quản Xứ, Phó Xứ, Quý Cha tại Hải ngoại và Quý Tu Sĩ Nam Nữ
- Quý Vị Ban Thường Vụ, Hội Đồng Giáo Xứ, các Ban ngành Giáo Xứ Thanh Đức
- Quý Đồng Hương Hải ngoại và Xứ nhà, Quý Ân nhân, Thân Hữu.
Mùa Giáng Sinh 2013 an bình và thánh thiện của Chúa Hài Đồng
Năm Mới Dương Lịch 2014 dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.
Ban Chấp Hành Thanh Đức Hải Ngoại

Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG NĂM A – 2013




Thánh Gioan Tẩy Giả xem ra là người lạ kỳ. Dĩ nhiên có những điểm nơi ngài giống với các ngôn sứ trong Cựu Ước, bao gồm cả chuyện ngài "mặc áo lông lạc đà" (cf. I Các Vua 1,8; Zek 13,4). Nhưng có nhiều điểm Gioan Tẩy Giả khác với các ngôn sứ trước ngài. Chẳng hạn, ngài ăn "châu chấu và mật ong rừng", nghĩa là đồ ăn hoang dã. Rồi ngài không rao giảng ở những nơi đông người nhưng "trong hoang địa miền Giu-đê", đúng như lời ngôn sứ Isaia đã tiên báo về ngài: "Có tiếng người hô trong hoang địa". Tuy giảng trong hoang địa, nhưng thánh Gioan Tẩy Giả vẫn thu hút "người ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến với ngài".. Cũng giống như nhiều ngôn sứ trước ngài, thánh Gioan Tẩy Giả cũng rao giảng sự hối cải nhưng đặc biệt nhấn mạnh lý do cấp thiết của nó: vì "Nước Trời đã đến gần". Vì Thiên Chúa đã chọn Gioan làm vị tiền hô của Con Một Ngài, nên Ngài đã hoán cải nhiều tâm hồn nhờ qua lời rao giảng và việc làm của Gioan.

Anh chị em thân mến, hối cải - sứ điệp mà thánh Gioan Tẩy Giả nói cho dân Do Thái thời xưa, cũng chính là điều Thiên Chúa muốn nói với tất cả chúng ta trong Chúa Nhật thứ Hai Mùa Vọng hôm nay.

Ý nghĩa đầu tiên của hai chữ hối cải mà chúng ta ít nhiều cũng biết được đó là ăn năn sám hối và dốc lòng chừa cải. Ăn năn sám hối đối với những hành động, thái độ sai trái xấu xa, nhất là những gì thuộc về tội trọng, rồi dốc lòng chừa cải, thay đổi sẽ không làm những hành động đó, sẽ không có những thái độ đó nữa. Để một người có thể ăn năn sám hối về những hành động, thái độ tội lỗi của mình, thì trước tiên người đó phải nhận biết những hành động, thái độ đó là tội lỗi. Thế mà văn hóa thịnh hành ở Âu Mỹ càng bị tục hóa thì càng đánh mất ý thức về tội lỗi. Người Công Giáo, kể cả người CG Việt Nam, sống trong xã hội Âu Mỹ cũng khó tránh khỏi bị ảnh hưởng. Không cần phải đợi cho đến lúc chúng ta phạm tội, sống trong tội mà không áy náy lương tâm chút nào, thì mới gọi là bị ảnh hưởng. Việc đánh mất ý thức về tội lỗi cũng đã phần nào ảnh hưởng trên chúng ta, khi mà mặc dầu cá nhân chúng ta chống lại một số tội, nhưng chúng ta vẫn không có can đảm ngăn chặn người khác phạm những tội đó, kể cả những người thuộc trách nhiệm quan tâm của chúng ta. Ở Mỹ có những chuyện mà văn hóa thịnh hành cách đây năm sáu chục năm xem là hiển nhiên sai trái về mặt luân lý, nhưng phần lớn vì những người có trách nhiệm trong gia đình hay trong xã hội lừng khừng, thiếu dứt khoát ngăn chặn chúng lúc ban đầu, cho nên càng về sau chúng càng lan tràn đến mức văn hóa thịnh hành ngày hôm nay, chẳng những không phê phán chúng, mà còn ủng hộ, và luật pháp thì bảo vệ chúng như những quyền dân sự.  Ở VN, cha mẹ CG nào có ý thức đạo đức cao không thể nào chấp nhận để cho con cái mình phạm điều răn thứ sáu: ăn ở với người yêu của nó trước khi kết hôn. Nhưng sau khi sống ở Mỹ một thời gian, với nhiều lý do nặng nhẹ  khác nhau, nhiều cha mẹ CG đã mắt nhắm, mắt mở để con cái mình sống như vậy ngay trong nhà mình và nhiều lúc cả một thời gian dài trước khi kết hôn. Dù có những cha mẹ làm vậy lý do sau cùng cũng chỉ vì thương con, sợ mất con, nhưng làm vậy tức là chúng ta đã thỏa hiệp, đã không còn tận trung với Chúa Giê-su rồi. Ngài đã từng nói với chúng ta: "Ai yêu mến Ta thì phải giữ lời Ta";  "Ai thương cha, thương mẹ hơn Ta... Ai thương con trai, con gái hơn Ta, thì không xứng đáng với Ta" (Mt. 10,37). Đàng khác, khi vì tận trung với Chúa Giê-su mà chúng ta đành mất mát tình thương này, hy sinh tình yêu nọ, thì đừng quên rằng những gì Ngài cho lại chúng ta sẽ còn nhiều hơn, quý hơn vô vàn lần những gì chúng ta đã cho Ngài. Thật vậy, chính Ngài đã từng hứa: "Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và còn được sự sống đời sau làm gia nghiệp". Thật ra, nếu chúng ta thương con cái chúng ta là vì chúng nó, hơn là vì chúng ta, thì chúng ta phải làm sao để chúng có được điều tốt đẹp nhất. Thế mà điều tốt đẹp nhất chính là hạnh phúc thiên đàng, mà hạnh phúc đó chỉ có Chúa Giê-su, chứ không phải chúng ta, mới có khả năng ban cho con cái chúng ta mà thôi. Vậy thì chúng ta không nên hành động ngược lại với Lời của Ngài.  

Nhưng thưa anh chị em, hối cải mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta ý nghĩa không chỉ giới hạn vào việc ăn năn sám hối và dốc lòng chừa cải đối với những hành động, thái độ tội lỗi. Hối cải là từ Hán Việt dùng để dịch từ "metanoein" trong nguyên bản Hy Lạp của Tin Mừng Matthêô. Metanoein hàm ý sự thay đổi tâm trí. Matthêô lại dùng từ Hy Lạp này để chuyển dịch từ "shuwb" trong tiếng Hy Bá, tiếng Do Thái cổ, dùng trong Kinh Thánh Cựu Ước: Shuwb có nghĩa là quay trở về. Như thế hối cải mà Thiên Chúa muốn đó là thay đổi tận cõi lòng và quay trở về với Ngài như là cùng đích mà đời sống chúng ta quy hướng về. Hối cải mà Thiên Chúa muốn là sự biến đổi triệt để và cực đoan, sâu xa hơn rất nhiều những gì chúng ta vốn nghĩ. Cho dù chúng ta không có hành động hay thái độ nào mang tính tội lỗi nghiêm trọng cả, chúng ta cũng vẫn cần hối cải bao lâu mà chính Thiên Chúa vẫn chưa ở vị trí trung tâm trong cõi lòng chúng ta, bao lâu mà mọi hoạt động và phản ứng trong đời sống thường nhật của chúng ta vẫn chưa dứt khoát và liên tục quy về một mối duy nhất là Thiên Chúa, chỉ vì Ngài và cho Ngài. Sự hối cải của chúng ta vẫn còn dang dở, vẫn còn xa mức hoàn thiện bao lâu mà diễn tiến của đời sống chúng ta vẫn chưa rõ ràng đi theo một trật tự duy nhất đó là "tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài" (Mt. 6,33).

Anh chị em thân mến, là người Ki-tô hữu chúng ta đã được Thiên Chúa mặc khải cho biết kết hiệp với Ngài trong vinh quang thiên quốc trường cửu mới là hạnh phúc mà chúng ta tìm kiếm cho cá nhân của mình cũng như cho tha nhân, nhất là những người thân yêu của chúng ta. Nếu hạnh phúc này không phải là niềm hy vọng, là lẽ sống của chúng ta trên trần thế này, thì chúng ta tin Thiên Chúa có ích gì? Mùa Vọng này là lúc chúng ta thành thật xét mình để biết có phải cho đến nay hạnh phúc thiên đàng vẫn chỉ là cái gì mờ nhạt yếu ớt trong tâm trí chúng ta, không thật sự là điều chúng ta khao khát và do đó không phát sinh trong chúng ta sức mạnh giúp chúng ta từ khước và loại trừ những gì cản trở chúng ta và tha nhân đạt được hạnh phúc đó không? Đối với những người không phải là Ki-tô hữu, vì không được mặc khải của Thiên Chúa giống như chúng ta, cho nên hạnh phúc, nếu có thật, chính yếu cũng chỉ ở đời này, ở bên này nấm mồ, dù đó là tiền của, quyền lực, danh vọng, khoái lạc chính đáng hay bất chính, vv... Cho nên lý do họ tiếp tục sinh tồn đó là nếu còn tận hưởng được những thứ hạnh phúc như thế của đời này, thì nên tiếp tục sống mà hưởng, sau khi chết còn đâu mà hưởng; còn nếu không tận hưởng được hạnh phúc gì nhưng nếu không có quá đau khổ, thì cũng nên tiếp tục sống, dù sống chỉ để mà sống, chỉ để cho hết kiếp này, chỉ để cho qua ngày tháng. Thưa anh chị em, những lý do vừa nói không thể là lẽ sống của chúng ta ở đời này được, bằng không việc chúng ta theo Ki-tô giáo, theo Đạo Công Giáo chẳng những không có ích gì mà còn là cớ khiến chúng ta khốn nạn hơn. Thật vậy, chúng ta phải cẩn thận để khỏi trúng vào lời khiển trách nặng nề sau đây của thánh Phê-rô: "Những kẻ đã thoát khỏi những điều ô uế của thế gian, nhờ được biết Đức Giê-su Ki-tô, Chúa và Đấng Cứu Độ, mà lại vướng mắc vào đó một lần nữa và bị khống chế, thì tình trạng sau này của họ trở nên tồi tệ hơn trước. Quả thật, thà họ không biết đường công chính, còn hơn là khi đã biết rồi mà lại lìa bỏ điều răn thánh đã được truyền cho họ. Điều xảy ra cho họ thật đúng với câu châm ngôn sau đây: Con chó quay lại đồ nó mửa và: Con heo tắm xong lăn vào bùn" (2 Pr. 2, 20-22).



"Một Linh Mục gốc Thanh Đức".