Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Lễ kính Lập Tông Tòa Thánh Phêrô


Mừng lễ Chúa thiết lập Tông Tòa Thánh Phêrô . Cũng trong dịp này ,100 tập sinh của toàn thể Hội dòng Xitô đã về tĩnh huấn tại đan viện Châu sơn Nho quan . Hôm nay là ngày bế mạc , Đức TGN Giu Se đã chia sẻ Lời Chúa đến với chúng ta . Xin mời Quý Thân Hữu cùng suy tư và cảm nghiệm .

+++++++++++++++
Lễ kính Lập Tông Tòa Thánh Phêrô

ĐỨC TIN LÀ ĐÁ TẢNG
1Pr 5, 1-4; Mt 16, 13-20
Bế mạc khóa Tĩnh huấn
Tập sinh toàn thể Hội dòng Xitô Thánh gia Việt nam
Châu sơn Nho quan ngày 22-02-2014

Việc lập Tông Tòa Thánh Phêrô được Chúa Giêsu minh nhiên trong một công bố long trọng: “Con là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi”.

Chúa Giêsu tuyên bố thành lập Giáo Hội sau lời tuyên xưng đức tin của thánh Phêrô: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Điều này có nghĩa là Giáo Hội được xây trên nền tảng đức tin. Và cũng cho thấy đức tin phát sinh những hiệu quả lạ lùng.

Đức tin là ân huệ Chúa ban. Như Chúa Giêsu nói với thánh Phêrô: “Này Simon, con ông Giona, con thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho con điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”. Đó là món quà lớn lao Chúa ban tặng. Món quà đó lớn lao vì mặc khải cho ta biết những chân lý cao sâu của Thiên Chúa, của Nước Trời. Mặc khải ấy biến đổi cuộc đời, nâng ta lên một phẩm giá mới.

Đức tin biến đổi con người. Với đức tin Simon giờ đây trở thành Phêrô. Simon là con người dòn mỏng yếu đuối vì cậy dựa vào sức riêng. Phêrô là Đá Tảng vững chắc vì tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa. Với sức riêng ta không thắng nổi thế lực ma quỉ, xác thịt, thế gian. Nhưng bằng sức mạnh của Thiên Chúa, không thế lực nào có thể tàn phá chúng ta.

Đức tin củng cố Giáo hội. Chỉ khi Phêrô tuyên xưng đức tin, Chúa mới quả quyết xây dựng Giáo hội. Vì Giáo hội được xây dựng cho con người. Vì cho con người nên Giáo hội gồm những cơ chế hữu hình là những con người. Đó là những Simon yếu ớt mong manh với biết bao yếu đuối lầm lỗi. Nhưng Giáo hội vững mạnh kiên cường vì xây dựng trên đức tin. Trên những Đá Tảng Phêrô vững mạnh. Vững mạnh vì dựa trên Chúa Kitô là tảng đá góc tường. Giáo hội là của Chúa, nên cửa hỏa ngục không thể thắng vượt được.

Đức tin hợp nhất Giáo hội. Mỗi người mỗi ý. Kẻ thì nói Êlia. Kẻ thì nói Gioan Baotixita. Kẻ thì nói Giêrêmia. Chỉ có Phêrô tuyên xưng Chúa Kitô là Con Thiên Chúa hằng sống. Đó là cốt lõi của đức tin. Đó là nền tảng của Giáo hội. Đó cũng là nguyên lý hợp nhất. Mọi Êlia, Gioan Baotixita, Giêrêmia phải qui hướng về Chúa Giêsu Kitô. Vì Chúa Giêsu Kitô mới là Cứu Chúa, là ơn cứu độ. Mọi tông đồ phải qui hướng về Phêrô. Vì Phêrô đã được Chúa chính thức ủy nhiệm làm đại diện trên trần gian. Đó chính là tầm quan trọng của việc thiết lập Tông Tòa Thánh Phêrô. Vì thế mọi người phải vâng phục Đức Giáo hoàng, đấng kế vị thánh Phêrô.

Đức tin phát triển Giáo hội. Đức tin là cầu nối giữa con người với Thiên Chúa. Làm cho Giáo hội hữu hình được liên kết với Đấng vô hình. Đem Đấng Vô Hình vào thế giới hữu hình. Đó là cây cầu rất mong manh nhưng rất cần thiết. Con người yếu đuối thường làm gấy nhịp cầu. Vì thế đức tin cần được thanh luyện. Chính Phêrô, người tuyên xưng đức tin kiểu mẫu cũng đã có lần va vấp. Nhưng Chúa muốn thế để ngài có kinh nghiệm. Để sau khi đức tin được thanh luyện, ngài giúp củng cố đức tin cho anh em.

Chính vì thế trong thư thứ nhất, ngài kêu gọi các vị kỳ mục hãy quan tâm chăm sóc đoàn chiên để thanh luyện đức tin cho họ. Đức tin chính là mạch máu của Giáo hội. Khi đức tin vững vàng, sức sống thần linh khai thông, đoàn chiên được nuôi dưỡng trở nên mạnh mẽ, Giáo hội sẽ phát triển vững vàng.

Mừng lễ Chúa thiết lập Tông Tòa Thánh Phêrô, chúng ta tạ ơn Chúa ban cho chúng ta hồng ân đức tin cao quí. Nhờ đó ta nhận biết những chân lý cao sâu về Thiên Chúa và về Nước Trời.

Chúng ta cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và các vị có trách nhiệm hướng dẫn chúng ta được vững mạnh trong đức tin, để củng cố chúng ta, hợp nhất chúng ta và nuôi dưỡng chúng ta trong đồng cỏ đức tin xanh tươi, để Giáo hội được phát triển mạnh mẽ.

Chúng ta luôn thanh luyện đức tin chúng ta. Không dừng lại ở những Êlia, Gioan Baotixita hay Giêrêmia, dù đó là những vị thánh thiện, đáng kính trọng. Nhưng luôn tập trung vào Chúa Giêsu Kitô nền tảng và cốt lõi của đức tin.

Và trong năm Tân Phúc-âm-hóa, đặc biệt trong khóa tĩnh huấn dành cho các tập sinh toàn thể Hội dòng Xitô Thánh gia Việt nam, chúng ta hãy sống đức tin sống động bằng bày tỏ niềm vui tươi trong đời dâng hiến, như thế chúng ta cho mọi người thấy hình ảnh trung thực về Nước Trời.

Trong mọi lúc chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin, nhưng xin nâng đỡ đức tin yếu kém của con. Amen

photo: Thành Hưng.