Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Thánh lễ mừng 180 năm Thánh Phê-rô Lê Tùy lãnh triều thiên tử đạo

Thánh lễ mừng 180 năm Thánh Phê-rô Lê Tùy lãnh triều thiên tử đạo

Thứ bảy - 12/10/2013 21:28
Thánh lễ mừng 180 năm Thánh Phê-rô Lê Tùy lãnh triều thiên tử đạo
Thánh lễ mừng 180 năm Thánh Phê-rô Lê Tùy lãnh triều thiên tử đạo
Trung tâm hành hương Bằng Sở, ngày 11/10/2013 là chính ngày đại lễ mừng sinh nhật nước trời lần thứ 180 của Thánh Phê-rô Lê Tùy. Khắp mọi nẻo đường hướng về đền thánh, nhộn nhịp tưng bừng, lớp lớp người hối hả, mừng vui. Tại quảng trường Trung Tâm Hành Hương, ngay từ sớm đã chật kín người mang theo những tâm tình dâng về Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Phê-rô Lê Tùy.


" Dù ai xuôi ngược đâu đâu, 11 tháng 10 rủ nhau mà về,
Bằng Sở ấy chính là quê, Lê Tùy Hiển Thánh đúng ngày giỗ Cha."
Trung tâm hành hương Bằng Sở, ngày 11/10/2013 là chính ngày đại lễ mừng sinh nhật nước trời lần thứ 180 của Thánh Phê-rô Lê Tùy.
Khắp mọi nẻo đường hướng về đền thánh, nhộn nhịp tưng bừng, lớp lớp người hối hả, mừng vui. Tại quảng trường Trung Tâm Hành Hương, ngay từ sớm đã chật kín người mang theo những tâm tình dâng về Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Phê-rô Lê Tùy.
Đúng 7h30', quí khách hành hương có cơ hội được tìm hiểu về chặng đường lịch sử đời sống chứng tá cho Đức Ki-tô, dù phải đón nhận cái chết của các thánh tử đạo Việt Nam, qua các video được trình chiếu trên các màn hình lớn xung quanh lễ đài. Sau đó là những cuộc trò chuyện, gặp gỡ chứng nhân đức tin là những người đã nhận được ơn cách đặc biệt, nay muốn chia sẻ những câu chuyện hết sức bình dị và chân thật để tôn vinh Thiên Chúa và Cha Thánh Phê-rô Lê Tùy.
Thánh lễ mừng kính 180 năm Cha Thánh Phê-rô Lê Tùy hưởng hồng phúc tử đạo được diễn ra lúc 9h30' do Đức Cha FX. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Thái Bình chủ tế; cùng đồng tế với ngài có hơn 70 linh mục đến từ các giáo miền của Giáo phận Hà Nội, cũng như các giáo phận lân cận và hàng chục ngàn tín hữu đến từ khắp mọi miền của đất nước.
Mở đầu bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha FX Nguyễn Văn Sang đã xua đi những mệt nhọc và sự oi bức của thời tiết, bằng câu chuyện hết sức dí dỏm về những lý do mà Ngài có mặt để chủ tế Thánh lễ ngày hôm nay. Và theo Ngài đó chính là ân huệ của Chúa qua lời cầu bầu của Thánh tử đạo Phê-rô Lê Tùy.
Đức Cha đặc biệt nhấn mạnh đến cuộc đời của Cha Tùy trong suốt bài giảng: " việc chém đầu không phải là một dấu chấm hết kết thúc cuộc đời anh dũng của vị nhân chứng lỗi lạc này, nhưng thực ra trong suốt cuộc đời của Ngài đã là một chuỗi ngày tử đạo, được diễn ra trong từng giây phút cuộc đời. Như Cha Tùy khi xin đi học tại chủng viện Nam Định , chấp nhận sống đời sống dòng tu là đời sống đòi hỏi nhiều hy sinh, khắc khổ, và bị cám dỗ về tinh thần cũng như vật chất.... làm sao kể hết được. Đó chẳng phải là những bài tập về tử đạo trong thời gian cấm cách đó sao! Rồi khi lãnh chức phó tế, Thầy Tùy được cử đi truyền giáo ở Nghệ An, Nghệ An vào thời đó cũng là nơi xa xôi cách trở, khác biệt giọng nói, phong tục tập quán... chắc thầy cũng phải khắc phục những bài tập tử đạo trong suốt những năm thực tập đấy. Rồi sau khi thụ phong linh mục, lần lượt làm phó rồi chính xứ Nam Định. Không biết Ngài có giây phút nào về vinh qui bái tổ tại bản quán hay không? Ngài đã phải hy sinh đầu rơi, máu chảy ở xứ người và bị chém đầu. Đó là một cách tử đạo, Ngài đã sống trung thành. Và trước khi chấm dứt cuộc đời của mình để làm chứng cho Chúa ở xứ người, rồi mới trở lại quê hương mà ban phúc lộc cho mọi người. Một nét nữa làm chứng cuộc tử đạo của Ngài, đó là tinh thần lạc quan vui vẻ, bất cứ trong hoàn cảnh nào, dù gặp phải khốn khó tới đâu hoặc bất cứ tiếp xúc với nhân vật nào, người vẫn giữ được tinh thần lạc quan, nụ cười vui vẻ. Như lời Đức Cha Hậu: " Không ai mà không hài lòng với Cha Tùy."
Kết thúc bài giàng Đức Cha chủ tế đã kêu gọi cộng đoàn noi gương đời sống chứng tá của Thánh Phê-rô Lê Tùy, khi Ngài nhất quyết không nhận mình là thầy lang, và không chịu tiền chuộc để đổi lấy sự sống như lời khuyên của quan quyền. Trong khi ngày nay, rất nhiều người người công giáo đội lốt bằng những bộ quần áo đẹp và lỗng lẫy. Đi ra khỏi nhà thờ, bỏ quần áo vào trong tủ, bỏ lốt ra, thấy mình hết bổn phận người công giáo chân chính. Thế là tự do sống, miễn là không ai biết mình, thậm chí nếu có biết thì tặc lưỡi: " Đi lễ khác, ở ngoài đời thì phải khác, Chúa thông cảm cho."
Xin dành những tâm tình của Đức Cha chủ tế như thay cho lời kết: " Có lẽ không phải CHỈ CHẾT VÌ TỬ ĐẠO mà SỐNG CHO ĐẾN CHẾT VÌ ĐẠO, vượt qua ba thù; thế gian, ma quỉ, xác thịt; Vui tươi lạc quan đem Tin Mừng cho hết mọi người và tôn trọng công lý, tình thương trong mọi hoàn cảnh, để sau này được nhập đoàn cùng với anh chị em chúng ta, với cha thánh Phê-rô Lê Tùy, Đức Mẹ Mân Côi và Ba Ngôi Thiên Chúa đến muôn đời.
A1
A2
A3
A4
A5
A6
A7
A8
A9
A10
A11
A12
A13
A14
A15
A16
A17
A18
A19
A1_bai_xe_cong_vien
TTHH Bằng Sở